Top 11 # Xem Nhiều Nhất Uef Tuyển Sinh Đánh Giá Năng Lực Mới Nhất 5/2023 # Top Like | Maubvietnam.com

Tuyển Sinh Đại Học 2022: Xu Hướng Đánh Giá Năng Lực Lên Ngôi

Theo kế hoạch, thí sinh đăng ký dự thi kỳ thi đánh giá năng lực năm 2020 của ĐHQG TP HCM đã bắt đầu từ chiều 6/1. TS Nguyễn Quốc Chính – Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo ĐHQG TP HCM cho hay, kỳ thi này dành cho thí sinh đủ điều kiện dự thi THPT quốc gia theo quy định của Bộ GDĐT và học sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc đã có bằng tốt nghiệp THPT quốc gia.

Xu hướng tuyển sinh bằng đánh giá năng lực sẽ lên ngôi. (Ảnh: Quang Vinh)

Giảm tốn kém

Cũng theo thông tin từ Trường ĐHQG TPHCM, ở đợt 1, thí sinh sẽ đăng ký thi từ ngày 6/1 đến ngày 28/2. Kỳ thi sẽ được tổ chức vào ngày 29/3 tại TPHCM, Bến Tre, An Giang, Đà Nẵng và Nha Trang. Ngoài ra, thí sinh “lỡ hẹn” với đợt 1 có thể đăng ký tiếp đợt 2 trong thời gian từ ngày 15/4 đến ngày 30/5, kỳ thi sẽ diễn ra vào ngày 5/7 tại TPHCM, Cần Thơ, Đà Nẵng và Nha Trang. Thí sinh có thể đăng ký cả hai đợt thi rồi lựa chọn kết quả lần thi cao nhất để xét tuyển vào trường.

Ngoài các trường thành viên của ĐHQG TPHCM, hiện kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực cũng được nhiều trường ĐH, CĐ sử dụng để xét tuyển. Đơn cử như mùa tuyển sinh 2020, ĐH Đà Nẵng có một số chỉ tiêu tuyển sinh dựa trên kết quả kỳ thi này. Cụ thể, ở đợt thi đánh giá năng lực dành cho thí sinh các các tỉnh, thành miền Trung đầu tiên dự kiến tổ chức vào ngày 29/3, hình thức tổ chức giống như một kỳ thi ĐH. Phía ĐH Đà Nẵng sẽ đảm nhận việc chuẩn bị cơ sở vật chất, cử cán bộ, giảng viên làm trưởng điểm thi và coi thi. ĐHQG TPHCM sẽ cử cán bộ, giảng viên làm Phó trưởng điểm thi, thư ký. Đề thi sẽ do ĐHQG TPHCM đảm nhiệm. Bài thi của thí sinh sẽ được chuyển về ĐHQG TPHCM chấm.

PGS.TS Lê Thành Bắc – Phó Giám đốc ĐH Đà Nẵng chia sẻ: Việc hai ĐH phối hợp tổ chức thi đánh giá năng lực thí sinh như trên tạo điều kiện cho thí sinh có thêm một phương án dự thi tuyển sinh ĐH. Các thí sinh ở miền Trung thi vào các trường sử dụng kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG TPHCM sẽ giảm tốn kém chi phí đi lại.

Trước đó, mùa tuyển sinh năm 2019 đã chứng kiến sự nở rộ của các kỳ thi đánh giá năng lực. Ngoài một số kỳ thi đã quen thuộc của ĐH FPT, ĐH Hoa Sen, ĐHQG TPHCM, một số trường khác cũng tự tổ chức thi riêng. Theo PGS Nguyễn Đức Nghĩa – nguyên Phó Giám đốc ĐHQG TPHCM, hiện nay, đối với phương thức xét kết quả kỳ thi THPT quốc gia, điểm sàn xét tuyển vẫn áp dụng với khối ngành sư phạm và sức khỏe; xét tuyển bằng kết quả học bạ cũng có sàn riêng. Nhưng, kết quả kỳ thi đánh giá năng lực hiện chưa có mức sàn nào. Ông Nghĩa nhận định: Kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG TPHCM tổ chức khá ổn định, được nhiều trường sử dụng kết quả. Thi đánh giá năng lực sẽ là xu hướng được nhiều trường lựa chọn để tuyển sinh.

Giảm phụ thuộc vào kỳ thi chung

Như đã thông tin, ở thời điểm hiện tại, nhiều trường ĐH đã công bố phương án tuyển sinh dự kiến thực hiện trong năm 2020. Đáng chú ý, năm học 2020 – 2021, các trường đã giảm mạnh chỉ tiêu xét điểm thi THPT quốc gia, nghiêng về lựa chọn riêng, tự sử dụng các kỳ thi cũng như phương thức riêng.

Theo kế hoạch tuyển sinh dự kiến, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM điều chỉnh giảm chỉ tiêu xét điểm thi quốc gia xuống còn khoảng 40%. Đồng thời, tăng chỉ tiêu xét điểm thi năng lực do ĐHQG TPHCM tổ chức lên 40%. Theo đại diện Trường ĐH Công nghệ thông tin TPHCM: Năm 2020, trường dành khoảng 40% tổng chỉ tiêu cho xét điểm kỳ thi chung và dự kiến có thể tiếp tục giảm thêm 10% trong năm tới. chúng tôi Bùi Hoài Thắng – Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa TPHCM cho biết: Dự kiến năm 2020, nhà trường sẽ dành khoảng 20-50% chỉ tiêu xét tuyển theo phương thức xét tuyển bằng kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực do ĐHQG TPHCM tổ chức. Việc tăng chỉ tiêu xét tuyển cho phương thức từ kết quả thi đánh giá năng lực là hướng đi chính của nhà trường trong tương lai.

Ghi nhận thực tế cho thấy, khoảng 3-4 năm trước đó, điểm thi THPT quốc gia gần như là phương thức tuyển sinh truyền thống và duy nhất của hầu hết các trường ĐH, đặc biệt là các trường ĐH khối công lập. Nhưng vài năm gần đây, phương thức này đang dần bị thay thế bởi nhiều cách thức tuyển sinh mới, như xét học bạ, ưu tiên xét tuyển, xét chứng chỉ quốc tế, tổ chức kỳ thi riêng… Điều này không chỉ diễn ra ở các trường tư thục mà cả công lập và ngay cả các ĐH quốc gia.

Lý giải về hiện tượng này, TS Nguyễn Đức Nghĩa nhìn nhận, việc giảm chỉ tiêu xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT quốc gia năm 2020 chính là xu hướng đón đầu của các trường ĐH cho đợt tuyển sinh 2021. Theo đó, năm 2020 là năm cuối cùng kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức theo Luật Giáo dục hiện hành. Theo Luật Giáo dục mới, kỳ thi này sẽ thay đổi nhiều, từ đó tác động đến việc tuyển sinh của các trường. Với xu hướng này thì các trường sẽ ngày càng giảm tỉ lệ xét kết quả kỳ thi chung và tăng thêm các hình thức xét tuyển khác. Trong đó, đáng chú ý là việc tổ chức các kỳ thi riêng, đặc biệt là kỳ thi đánh giá năng lực sẽ ngày càng mở rộng hơn để các trường có nguồn tuyển.

Bộ Đề Luyện Thi Đánh Giá Năng Lực

Trang chủCửa hàngLưu hành nội bộ Bộ đề Luyện thi Đánh giá năng lực – ĐHQG chúng tôi

Lưu hành nội bộ

Ưu điểm nội bật của cuốn sách:

– Được làm quen và cọ xát với cấu trúc đề thi sát với cấu trúc đề minh họa của ĐH quốc gia HCM – Được làm quen và luyện tập/trải nghiệm với mức độ khó của đề thi – Được rèn luyện cách làm đề và phương pháp giải các dạng bài có trong đề thi. – Được bổ sung những kĩ năng cần thiết trong quá trình làm bài thi như: kĩ năng kiểm soát thời gian, kĩ năng nhận biết dạng bài, kĩ năng đoán đáp án… – Hệ thống đề thi được xây dựng bởi các giáo viên uy tín và có nhiều kinh nghiệm giảng dạy, nhanh chóng cập nhật thông tin về phương thức và nội dung đề thi mới.

1. Đối tượng học sinh

– Học sinh đăng kí dự thi vào các khối ngành của ĐHQG TPHCM – Học sinh đăng kí vào các khối ngành của trường sử dụng kết quả bài thi ĐGNL của ĐHQG TPHCM để xét tuyển Những học sinh có nhu cầu: Rèn luyện kĩ năng làm bài trong khung thời gian quy định. Học các phương pháp điển hình để giải các dạng bài tập có trong đề thi. Học/Bổ sung các phương pháp, tư duy đặc biệt để giải nhanh, chính xác các dạng bài tập trong đề thi.

2. Mục đích

– Giúp học sinh rèn phương pháp, luyện kĩ năng làm bài qua bộ đề thi mẫu (120 câu hỏi/đề) – Học sinh quen với cấu trúc đề, dạng câu hỏi và hướng tư duy giải quyết các câu hỏi thực tế hoặc liên môn. – Giúp học sinh nhận diện dạng bài và nắm bắt các phương pháp hiệu quả nhất để giải quyết tất cả các dạng bài, giúp đạt điểm số tối đa.

3. Nội dung sách

– Phân tích đặc điểm của dạng bài, tìm hướng giải thích hợp; – Đọc hiểu dữ liệu và tìm hướng xử lý thông tin; – Định hướng tư duy để giải quyết vấn đề một cách hợp lý và nhanh chóng.

Sản phẩm tương tự

Kiểm Tra Đánh Giá Năng Lực Ngoại Ngữ Vstep

Vào tháng 05/2015, Trường ĐH Ngoại ngữ chính thức đưa vào sử dụng định dạng đề thi đánh giá năng lực sử dụng Tiếng Anh từ bậc 3 đến bậc 5 theo Khung năng lực Ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (Vietnamese standarized test of English proficiency – VSTEP) thuộc đề án do chúng tôi Nguyễn Hòa – Hiệu trưởng làm chủ nhiệm. Đây được coi là giải pháp đột phá trong đổi mới kiểm tra đánh giá năng lực ngoại ngữ.

Đánh giá năng lực ngoại ngữ VSTEP là kỳ thi đánh giá năng lực Tiếng Anh từ bậc 3 đến bậc 5 tương đương bậc B1, B2, C1 theo Khung tham chiếu Châu Âu CEFR. Đây là bài thi đánh giá năng lực tiếng Anh đầu tiên do Việt Nam xây dựng theo quy trình xây dựng bài thi đánh giá năng lực Tiếng Anh chặt chẽ do tổ chức ALTE (Hiệp hội Khảo thí ngôn ngữ Châu Âu) nghiên cứu và giới thiệu.

Đánh giá năng lực ngoại ngữ VSTEP được xây dựng dựa trên định dạng và đặc tính kỹ thuật đã được xác định tính giá trị và độ tin cậy, kết quả thử nghiệm đề thi mẫu VSTEP đã được đối sánh với kết quả thí sinh thi bài thi IELTS. Ngoài ra, VSTEP được xây dựng để phù hợp với nhu cầu học tập, làm việc của công dân Việt Nam với một số nội dung về văn hoá, kinh tế, xã hội của Việt Nam được lồng ghép trong bài thi. Toàn bộ các câu hỏi thi gồm cả câu hỏi thi nghe hiểu của bài thi VSTEP do các chuyên gia, giảng viên Việt Nam biên soạn và thẩm định tại Việt Nam. Tham gia vào thẩm định bài thi còn có các chuyên gia ngôn ngữ bản địa Tiếng Anh.

Khung năng lực ngoại ngữ 6 cấp bậc đã được xây dựng và phê duyệt ngày 24/1/2014. Khung bao gồm các đặc tả các hoạt động người học ở từng cấp bậc (1-6) có thể làm ở các kĩ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết, các đặc tả về độ chính xác, phạm vi từ vựng cũng như xử lí văn bản. Khung năng lực ngoại ngữ còn bao gồm bản tự đánh giá năng lực cho người học. Sự khác biệt ở Khung năng lực ngoại ngữ là nhấn mạnh vào khả năng sử dụng ngôn ngữ thể hiện ở các hoạt động ngôn ngữ. Việc giảng dạy và đánh giá năng lực ngôn ngữ vì thế cần hướng tới các kĩ năng một cách đồng đều chứ không chỉ dừng lại ở kiến thức về ngôn ngữ.

Nhóm chuyên gia thực hiện đề án cho biết: Đề thi đánh giá năng lực ngoại ngữ VSTEP đánh giá từ bậc 3 đến bậc 5, mang lại nhiều tiện ích, bởi lẽ đây là giao diện quan trọng giữa bậc tốt nghiệp phổ thông (yêu cầu trình độ ở bậc 3), sử dụng trong đào tạo đại học (yêu cầu đạt bậc 3 lúc tốt nghiệp, bậc 4 là yêu cầu đầu vào cho các chương trình đào tạo ở trình độ cao đẳng, và các chương trình liên kết quốc tế, bậc 5 cho các chương trình đào tạo cử nhân chuyên ngoại ngữ), và sau đại học (mức 3 cho các chương trình đào tạo thạc sĩ, và mức 4 cho bậc tiến sĩ). Việc lựa chọn một công cụ đánh giá Năng lực Tiếng Anh từ bậc 3 đến bậc 5 (theo chiều dọc) trong Đề án, chứ không phải từng bậc đơn lẻ (level – based), đã là một việc làm không mới trên thế giới (đó là bài thi IELTS và TOEFL). Công cụ theo chiều dọc có một số ưu điểm cơ bản như tiết kiệm về thời gian và nguồn lực với thí sinh như họ chỉ thi một lần, song có thể nhận được kết quả xếp vào bậc năng lực tương ứng. Định dạng đánh giá năng lực tiếng Anh theo “chiều dọc” từ bậc 3 đến bậc 5, được xác định là công việc ưu tiên của Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020.

Quá trình xây dựng định dạng bài thi đánh giá năng lực ngoại ngữ VSTEP có sự tham gia của rất nhiều các giảng viên Tiếng Anh có chuyên môn và kinh nghiệm từ các trường đại học: ĐH Ngoại ngữ (ĐHQGHN), ĐH Huế, ĐH Ngoại ngữ (ĐH Đà Nẵng), ĐH Hà Nội, ĐH Ngoại ngữ – ĐH Thái Nguyên, ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh, ĐH Cần Thơ… và hàng trăm sinh viên, học viên, người đi làm trên toàn quốc. Các nghiên cứu viên chính của đề án xây dựng định dạng đề thi VSTEP là các giảng viên có chuyên môn về khảo thí ngoại ngữ và được tham gia các khoá đào tạo chuyên sâu về khảo thí ngoại ngữ ngay trước và trong thời gian triển khai Đề án. Đặc biệt, tham gia xây dựng đề thi đánh giá năng lực ngoại ngữ VSTEP có Giáo sư Fred Davidson, một chuyên gia hàng đầu thế giới về khảo thí ngôn ngữ.

Quy trình tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực ngoại ngữ VSTEP được xây dựng nhằm chuẩn hóa công tác tổ chức thi và thuận lợi cho việc triển khai các hoạt động của một kì thi. Thí sinh đăng ký thi trực tiếp trên trang web của nhà trường hoặc tại trang chúng tôi Thí sinh sẽ được cấp giấy chứng nhận năng lực Tiếng Anh do Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐHQGHN cấp tương ứng theo kết quả thi của thí sinh.

Định dạng đề thi đánh giá năng lực ngoại ngữ VSTEP đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành chính thức theo Quyết định số 729/QĐ-BGDĐT ngày 11 tháng 3 năm 2015. GS. Nguyễn Hòa, Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ cho biết: “Việc xây dựng đề thi đánh giá năng lực ngoại ngữ VSTEP là một trong những hoạt động tiêu biểu thể hiện sự tham gia tích cực và tiên phong của Trường Đại học Ngoại ngữ trong việc thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 – 2020 của Chính phủ. Đề án này hướng tới mục tiêu đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, nhằm đến năm 2015 đạt được một bước tiến rõ rệt về trình độ, năng lực sử dụng ngoại ngữ của nguồn nhân lực. Đây là thử thách nhưng cũng chính là cơ hội để Trường ĐH Ngoại ngữ đóng góp trí lực của mình, khẳng định vị thế Nhà trường nói riêng, ĐHQGHN nói chung trong sự nghiệp nâng cao năng lực ngoại ngữ cho người Việt”.

Kết quả kỳ thi đánh giá năng lực ngoại ngữ VSTEP được xác trị theo lý thuyết đo lường hiện đại để đảm bảo chuẩn hoá việc đánh giá năng lực sử dụng Tiếng Anh của thí sinh dự thi. Sau mỗi kì thi VSTEP, nhà trường sẽ tiến hành xác trị kết quả thi để đảm bảo đánh giá chính xác, thống nhất năng lực của thí sinh dự thi. Kết quả xác trị bài thi VSTEP đã được công bố ở Hội thảo quốc tế về khảo thí ngôn ngữ LTRC 2015 ở Toronto – Canada. Bài trình bày về VSTEP đã được các chuyên gia khảo thí thế giới quan tâm và đánh giá cao (trong đó có các chuyên gia của ETS – tổ chức khảo thí xây dựng bài thi TOEFL).

Tăng Tốc Luyện Đề Thi Đánh Giá Năng Lực Đhqg

Là cuốn sách giúp học sinh hệ thống hóa kiến thức trọng tâm, trang bị phương pháp làm bài, làm quen với cấu trúc đề thi để chuẩn bị cho kì thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

2. Phạm vi kiến thức

Từ lớp 6 đến lớp 12, có mở rộng kiến thức ngoài chương trình THPT, bao gồm các thành phần kiến thức: Ngôn ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Việt), Tư duy logic, Phân tích số liệu, Vật lí, Hóa học, Lịch sử, Địa lí.

3. Đối tượng học sinh

Học sinh lớp 12, có nguyện vọng sử dụng điểm bài thi ĐGNL của ĐHQG HCM để xét tuyển vào trường ĐH thành viên, hoặc các trường ĐH – CĐ khác dùng kết quả này để làm căn cứ xét tuyển.

4. Phương pháp tiếp cận

– Tổng kết lý thuyết, tính chất, định lí trọng tâm của từng phần kiến thức. – Cung cấp các phương pháp làm bài tối ưu cho từng dạng, kèm ví dụ minh họa áp dụng phương pháp đó. – Thiết kế hệ thống 10 đề thi thử, phủ đủ các thành phần kiến thức, bám sát theo đề thi chính thức. – Cung cấp đáp án kèm lời giải chi tiết cho toàn bộ câu hỏi có trong đề.

5. Cấu trúc sách Gồm 2 phần: – Phần 1: Các dạng bài thường gặp

Dạng 1: Hệ thống hóa kiến thức trọng tâm/ kiến thức cần nhớ

Dạng 2: Chiến thuật và kĩ năng làm bài/ Phương pháp làm bài được trình bày theo 2 cách như sau: Chia nhỏ mảng kiến thức thành từng dạng bài và hệ thống lần lượt các phương pháp làm bài, dấu hiệu nhận biết cho các bài tập mà có thể áp dụng phương pháp đó.

– Phần 2: Hệ thống đề tham khảo

Đề thi tham khảo có cấu trúc bám sát theo cấu trúc đề thi chính thức của kì thi ĐGNL do ĐHQG TP. HCM tổ chức.

Cấu trúc đề thi:

Phần 1: Ngôn ngữ

Phần 2: Toán học, Tư duy logic, Phân tích số liệu

Phần 3: Giải quyết vấn đề (bao gồm: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí)

6. Kết quả đạt được

Nắm vững kiến thức trọng tâm trong chương trình THPT, kiến thức được mở rộng bên ngoài SGK.

Nhận diện, biết cách làm các dạng bài có trong đề thi, đặc biệt là các dạng bài nằm trong phần kiến thức lạ, khó

Có phương pháp làm bài hiệu quả cho từng dạng bài đồng thời bổ sung các phương pháp tư duy cũng như kĩ năng cần thiết để giải nhanh, chính xác từng dạng.

Làm quen với cấu trúc đề thi được chuẩn hóa, áp dụng các phương pháp làm bài cũng như kiến thức được hệ thống để đạt được kết quả cao nhất.