Top 11 # Xem Nhiều Nhất Đáp Án Thi An Toàn Giao Thông Cho Giáo Viên Thcs Mới Nhất 5/2023 # Top Like | Maubvietnam.com

Đáp Án Cuộc Thi An Toàn Giao Thông Cho Nụ Cười Ngày Mai Cho Giáo Viên

Cuộc thi an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai năm học 2017 – 2018 do Bộ giáo dục và Đào tạo phối hợp với Honda Việt Nam tổ chức, cung cấp những kiến thức cần thiết khi tham gia giao thông để bảo vệ an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Mời thầy cô cùng tham khảo đáp án cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” cấp THCS và THPT dành riêng cho giáo viên năm học 2017 – 2018:

Đáp án cuộc thi an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai năm 2017 – 2018

Dành cho giáo viên

Năm học 2017 – 2018

(Bài thi gồm 02 phần: Trắc nghiệm và Tự luận)

Họ và tên: ……………………………………Giới tính: ……………………………

Giáo viên bộ môn: ………………………………………………………………………..

Số điện thoại di động: …………………………………….Nhà riêng………………………..

Email: ………………………………………………………………………..

Trường: …………………………………………………………………………

Địa chỉ nhà trường: ………………………………………Tỉnh……………………………….

PHẦN 1: CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM

(Thầy/Cô hãy khoanh tròn vào 01 phương án đúng nhất)

Kiểm soát tốc độ và sẵn sàng phanh khi cầnthiết.

Luônquan sát an toàn xung quanh và chủ động nhường đường cho các phương tiện khác.

Luôn giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước và dự đoán tình huống xấu có thể xảy ra để kịp thời phòngtránh.

Tăng tốc độ thật nhanh để tránh va chạm với xe khác và dự đoán tình huống xấu có thể xảy ra.

Câu 3. Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, người điều khiển phương tiện phải nhường đường như thế nào là đúng quy tắc giao thông?

Phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải.

Xe báo hiệu xin đường trước xe đó được đi trước.

Phải nhường đường cho xe đi đến từ bên trái.

Nhường đường cho xe đi từ đường nhánh tới.

Câu 4. Hãy chọn phương án phù hợp điền vào chỗ ……… để hoàn thiện trình tự các bước đảm bảo an toàn khi điều khiển xe máy và gia nhập đường lớn.

Kiểm tra an toàn phía sau và hai bên bằng cách …………… và quay đầu nhìn qua

…………….. báo hiệu hướng rẽ cho các phương tiện khác biết.

Giảm dần tốc độ.

Dừng lại tại nơi đường giao nhau (đặc biệt là nơi đường giao nhau khuất tầm nhìn) để …………….. phía sau, bên trái, bên phải. Chủ động …………….. cho các xe đang đi trên đường chính hoặc đường ưu tiên.

Bấm còi – bật đèn tầm cao – nhường đường – xác nhận an toàn.

Bật đèn xi nhan – bấm còi – nhường đường – xác nhận an toàn.

Quan sát qua gương – bật đèn xi nhan – xác nhận an toàn – nhường đường.

Quan sát qua gương – bật đèn tầm cao – xác nhận an toàn – nhường đường.

Câu 5. Khi điều khiển xe chạy trên đường và quan sát thấy có xe sau xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn người lái xe phải làm gì?

Người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xechạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

Giữ nguyên tốc độ, cho xe tránh về bên phải và ra hiệu cho xe sau vượt. Nếu có chướng ngại vật phía trước hoặc thiếu điều kiện an toàn chưa cho vượt được phải ra hiệu cho xe sau biết. Không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

Chỉ được thực hiện hành vi vượt khi không có chướng ngại vật ở phía trước; không có xe chạy ngược chiều nằm trong khoảng đường định vượt; xe chạy trước không có tín hiệu xin vượt xe khác và đã cho xe tránh về phía bên phải để nhường đường.

Người lái xe phải cho xe chạy trong một làn đường và chỉ được vượt xe khác ở những nơi cho phép; khi vượt xe khác phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn cho cả xe xin vượt và các phương tiện khác trên đường.

Nồng độ cồn vượt quá 0,10 miligam/ 1 lít khíthở.

Nồng độ cồn vượt quá 0,15 miligam/ 1 lít khíthở.

Nồng độ cồn vượt quá 0,20 miligam/ 1 lít khí thở.

Nồng độ cồn vượt quá 0,25 miligam/ 1 lít khí thở.

Câu 8. Biển nào sau đây dùng để cảnh báo nguy hiểm đoạn đường phía trước thường xảy ra tai nạn?

Xe khách, xe tải, xe mô tô, xe.

Xe con, xe khách, xe tải, xe mô tô.

Xe mô tô, xe tải, xe khách, xe con.

Xe mô tô, xe tải, xe con, xe khách.

PHẦN 2: CÂU HỎI TỰ LUẬN

Câu1. Thầy/Cô đã có những biện pháp gì để thu hút học sinh làm quen và hứng thú học tập với nội dung các bài học trong chương trình “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” cấp THCS?

Câu 2. Thầy/Cô hãy nêu kinh nghiệm của bản thân trong quá trình giảng dạy nội dung giáo dục an toàn giao thông để học sinh vận dụng được những kiến thức, kĩ năng đã học vào tham gia giao thông an toàn.

Đáp Án Cuộc Thi An Toàn Giao Thông Cho Nụ Cười Ngày Mai Hs Thcs

TRẢ LỜI CÂU HỎI TỰ LUẬNAN TOÀN GIAO THÔNG CHO NỤ CƯỜI NGÀY MAI HS: Đào Bình Minh. Lớp 6A.Trường THCS Triệu Đề – Lập Thạch – Vĩnh Phúc.Câu 1: Hãy nêu một số nguyên tắc để đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại cổng trường em. Tại sao phải đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các cổng trường học.* Một số nguyên tắc đảm bảo an toàn giao thông tại cổng trường:– Không tụ tập trước cổng trường.– Không nô đùa, xô đẩy nhau khi ra khỏi trường.– Khi tan học khẩn trương đi theo một hàng rồi ra về, khi sang đường phải chú ý quan sát xe hai bên.– Học sinh phải đội mũ bảo hiểm khi đi moto, xe đạp điện, xe gắn máy.– Đi đúng tốc độ, không lạng lách, đánh võng.– Không sử dụng chất kích thích khi tham gia lái xe.– Tuyệt đối không được điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi.– Tuân theo sự chỉ dẫn, phân làn của cảnh sát giao thông hoặc lực lượng chức năng của nhà trường.– Phụ huynh phải đội mũ bảo hiểm cho con khi tham gia giao thông, khi đưa đón phải đậu xe đúng nơi quy định.** Đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại trường học nhằm:– Tránh tình trạng chen lấn, ùn tắc, kẹt xe trước cổng trường.– Tạo môi trường học tập an toàn, tốt nhất cho học sinh.– Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật.– Nâng cao ý thức tự giác, chấp hành tốt luật giao thông cho học sinh.– Đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe cho học sinh, phụ huynh và cán bộ công nhân viên trong nhà trường.– Góp phần xây dựng trật tự, an toàn giao thông tiến bộ, văn minh, phù hợp với xã hội đang phát triển hiện nay.– An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai. Câu 2: Hãy xây dựng kế hoạch với nội dung tuyên truyền để các bạn cùng tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông tại cổng trường em.Kế hoạch chi tiết:1. Mục đích– Tuyên truyền an toàn giao thông, góp phần xây dựng văn hóa tham gia giao thông văn minh.– Nâng cao ý thức trách nhiệm của toàn thể giáo viên học sinh, phụ huynh, … khi tham gia giao thông.– Góp phần giảm thiểu ùn tắc gây tai nạn giao thông, bảo vệ sức khỏe mọi người.2. Yêu cầu– Tất cả mọi người cần xác định rõ được tầm quan trọng của việc giữ gìn trật tự, an toàn giao thông tại cổng trường.– Mọi thành viên phải thực hiện nghiêm túc, chấp hành các quy định về an toàn giao thông, từng bước xây dựng văn hóa giao thông trường học theo hướng “Trật tự, an toàn, văn minh, thân thiện”.3. Đối tượng tham giaTất cả mọi người, đặc biệt là phụ huynh và học sinh.4. Nội dung chính và cách tiến hành+ Biên tập và in ấn các tài liệu (tờ rơi, pano, aphich, tranh cổ động…) tuyên truyền về giáo dục an toàn giao thông.+ Trực tiếp tham gia các buổi vận động tuyên truyền về an toàn giao thông cho các bạn ở lớp, ở trường( Qua tiểu phẩm, thơ, bài viết thực tế……)+ Tham gia các buổi sinh hoạt tập thể, hoạt động ngoài giờ lên lớp về giáo dục an toàn giao thông trong trường.+ Tổ chức và tham gia các hội thi về tuyên truyền, giáo dục trật tự an toàn giao thông cho học sinh.Bản thân em nghiêm túc tham gia vào các hoạt động trên và nghiêm túc chấp hành luật an toàn giao thông và nội quy địa phương cũng như nhà trường đề ra. Luôn luôn ý thức tham gia giao thông văn minh, an toàn vì nụ cười ngày mai.

Đáp Án Cuộc Thi Giao Lưu Tìm Hiểu An Toàn Giao Thông Cho Học Sinh Năm 2022

Cuộc thi Giao lưu tìm hiểu An toàn giao thông năm 2019 – 2020 nhằm củng cố kiến thức An toàn giao thông cho học sinh Tiểu học. Đối tượng tham gia gồm học sinh khối 3, 4, 5 đã học theo tài liệu An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ năm học 2019 – 2020.

Đáp án đề thi Giao lưu tìm hiểu An toàn giao thông lớp 3 năm 2019 – 2020

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOGIAO LƯU TÌM HIỂU AN TOÀN GIAO THÔNG An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ nĐỀ BÀI DÀNH CHO HỌC SINH KHỐI 3 ăm học 2019 – 2020

Họ và tên: ……………………………………………………………………………..

Ngày sinh: ……………………………….. Giới tính: ………………………..

Lớp: …………………………………………………………………………………….

Trường: …………………………………………………………………………………

Địa chỉ nhà trường: Phường/xã …………..Quận/huyện: …………….

Tỉnh/Thành phố: …………………………………………………………………….

PHẦN A: CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM

Số điện thoại (nếu có): …………………………………………………………….

Câu 1: Khi đi bộ trên đường không có hè phố, lề đường em đi như thế nào là đúng quy tắc giao thông?

(Em hãy khoanh tròn vào 1 đáp án đúng nhất trong số các phương án trả lời)

A. Phải đi sát mép đường

B. Phải đi dưới lòng đường

Câu 2: Khi đi trên đường em thấy một số bạn đang chơi đùa dưới lòng đường, em sẽ làm gì?

C. Phải đi vào chỗ đường vắng người

A. Nhắc các bạn không chơi đùa dưới lòng đường vì không an toàn

B. Vui chơi cùng các bạn

Câu 3: Khi tham gia giao thông, các em nên đi bộ qua đường ở đoạn đường nào sau đây?

C. Vẫn đi bình thường như không có chuyện gì xảy ra

A. Nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ

A. Đi qua đường cùng người lớn

B. Đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai mũ

Câu 5: Em có thể đi bộ qua đường khi tín hiệu đèn giao thông dành cho người đi bộ chuyển sang màu xanh không?

C. Đi xe đạp chở 01 bạn đi cùng

A. Không được phép

Câu 6: Em hãy điền từ vào chỗ trống (…) để hoàn thiện quy định hành vi không được phép khi đi bộ.

B. Chỉ được phép khi đường vắng người, có ít xe tham gia giao thông

Người đi bộ không được … dải phân cách, không … vào phương tiện giao thông đang chạy.

A. Vượt qua, đu bám

Câu 7: Các em được nhà trường cho đi dã ngoại bằng phương tiện ô tô, khi lên xuống xe ô tô các em cần phải làm gì?

B. Đu bám, vượt qua

A. Chỉ lên xuống xe khi xe đã dừng hẳn

B. Khi lên, xuống phải đi theo thứ tự, không chen lấn xô đẩy nhau

Câu 8: Em được bố mẹ cho đi học bằng xe đạp đến trường, đường đến trường em có vỉa hè rộng và ít người qua lại. Em đi xe trong trường hợp nào sau đây là đúng quy tắc giao thông?

A. Đi đúng phần đường quy định, đi về phía bên phải

B. Qua nơi đường giao nhau phải tuân theo hiệu lệnh tín hiệu đèn hoặc phải quan sát thật an toàn mới được đi

C. Khi muốn chuyển hướng rẽ phải hoặc rẽ trái phải đi chậm lại, giơ tay xin đường và chú ý quan sát

D. Tất cả trường hợp trên

Câu 9: Theo em, hành vi nào sau đây gây mất an toàn giao thông?

A. Đá bóng trên vỉa hè

B. Đá bóng tại sân bóng của nhà trường

C. Chơi đùa ở sân trường

Câu 10: Em đang đi bộ đến trường, bị muộn giờ học, gặp người quen gần nhà mời em lên xe đi cho kịp giờ học. Lúc đó trên xe của người quen có một mũ bảo hiểm của người lớn. Em sẽ làm gì là đúng quy tắc giao thông?

A. Lên xe ngay vì đang sợ muộn học

B. Không lên xe vì mũ bảo hiểm không vừa với kích cỡ vùng đầu

PHẦN B: VIẾT (Từ 10 đến 15 dòng):

C. Lên xe và đội mũ bảo hiểm của họ

Bài viết 1:

Hiện nay vẫn còn nhiều bạn học sinh không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, em sẽ làm gì để các bạn nâng cao ý thức và chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm?

1. Tham gia học tập Luật giao thông đường bộ ở trường, ở lớp. Ngoài ra mỗi người phải tìm hiểu, nắm vững các luật lệ và qui định đảm bảo an toàn giao thông.

2. Chấp hành nghiêm chỉnh qui định về an toàn giao thông. Phải đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy hay ngồi sau xe.

3. Nhắc nhở các bạn bè hay những người xung quanh đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

4. Tham gia tích cực diễn các tiểu phẩm về an toàn giao thông, nhấn mạnh sự nguy hiểm khi không đội mũ bảo hiểm.

5. Tuyên truyền, trao đổi các kiến thức về an toàn giao thông cho các bạn.

6. Khích lệ mọi người xem các ấn phẩm báo chí hay video hướng dẫn cách tham gia giao thông an toàn.

Bài viết 2:

7. In các khẩu hiệu tuyên truyền an toàn giao thông để dán ở lớp học. (phải rán đúng quy định của trường, của lớp).

Việc giáo dục các bạn học sinh về vấn đề đội mũ bảo hiểm từ sớm là điều rất cần thiết để đề phòng tai nạn.

Đáp án đề thi Giao lưu tìm hiểu An toàn giao thông lớp 4 năm 2019 – 2020

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOAn toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ nĐỀ BÀI DÀNH CHO HỌC SINH KHỐI 4 ăm học 2019 – 2020 GIAO LƯU TÌM HIỂU AN TOÀN GIAO THÔNG

Họ và tên: ……………………………………………………………………………..

Ngày sinh: ……………………………….. Giới tính: ………………………..

Lớp: …………………………………………………………………………………….

Trường: …………………………………………………………………………………

Địa chỉ nhà trường: Phường/xã …………..Quận/huyện: …………….

PHẦN A: CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM

Tỉnh/Thành phố: …………………………………………………………………….

Số điện thoại (nếu có): …………………………………………………………….

(Em hãy khoanh tròn vào 1 đáp án đúng nhất trong số các phương án trả lời)

Câu 1: Em cùng các bạn em muốn đi bộ qua đường nhưng quãng đường đó nhiều xe qua lại, em sẽ làm như thế nào để qua đường an toàn?

A. Nắm tay nhau xin đường cùng đi qua

B. Chờ lúc đường bớt xe chạy thật nhanh qua đường

C. Nhờ người lớn dắt qua

Câu 2: Theo em, hành vi nào khi đi xe đạp là nguy hiểm và không được thực hiện?

A. Đi dàn hàng ngang

B. Thả hai tay hoặc một tay khi điều khiển xe

C. Lạng lách, đánh võng

D. Tất cả các hành vi trên

Câu 3: Em hãy cho biết biển báo hiệu giao thông có dạng hình tam giác đều, viền đỏ, nền vàng,hình vẽ màu đen có ý nghĩa gì?

A. Cảnh báo cho người tham gia giao thông biết các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra

B. Báo các hiệu lệnh phải chấp hành

C. Biểu thị các điều cấm mà người tham gia giao thông không được vi phạm

Câu 4: Lớp em được tổ chức đi du lịch bằng tàu thủy, có phao cứu sinh để xung quanh tàunhưng bị thiếu 02 cái, em cần làm gì?

A. Thưa cô giáo để cô giáo báo với người quản lý tàu bố trí thêm áo phao

B. Không cần vì mặc áo phao nóng

C. Đề nghị cô giáo cho cả lớp không cần mặc để diện đồng phục lớp

Câu 5: Em được bố chở đi học đến đoạn đường ngang có tàu hỏa đang đến gần, không có người gác và phía trước không có rào chắn, bố em dừng lại cách xa rào chắn 5m, chờ khi tàu đi qua mới đi tiếp. Theo em, bố mình đã làm đúng chưa?

A. Chỉ cần dừng lại cách tàu khoảng 3m là được

B. Hoàn toàn đúng

C. Nếu tàu chưa đến thì đi nhanh qua đường sắt cũng được

Câu 6: Mẹ đưa em và em trai đến trường bằng xe máy nhưng gặp một người hàng xóm nhờ chở thêm 02 bạn nhỏ nữa cùng đến trường của em. Theo em, mẹ em có được phép chở như thế không?

A. Được phép chở

B. Không được phép chở

C. Nếu đường vắng thì được phép chở

Câu 7: Nam đi xe đạp tới trường đi qua đoạn đường bị ùn tắc đông người, vỉa hè rộng và không có người đi bộ, vì sợ muộn học Nam đã đi xe đạp lên vỉa hè. Theo em, Nam đi như thế có được phép không?

A. Được phép vì vỉa hè rộng và không có người đi bộ

B. Không được phép

C. Được phép đi đến khi có người đi bộ

Câu 8: Đường giao thông nào sau đây là không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông?

A. Đường có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ

B. Đường có trải bê tông

C. Đường có trải nhựa

D. Đường có nhiều cây cối um tùm che khuất lối đi

Câu 9: Theo em, chơi đùa ở đâu là an toàn và không vi phạm Luật Giao thông?

A. Trên hè phố vắng người hoặc gần đường tàu

B. Bất cứ nơi đâu có bóng mát và vắng người

C. Trong công viên

Câu 10: Trường em tổ chức cho các bạn đi thăm quan bằng ô tô khách, một số bạn đùa nghịchchạy ra khỏi chỗ ngồi khi xe đang chạy. Theo em, các bạn làm như thế có đúng không?

A. Khi xe chạy chậm thì được phép đi lại cho sôi nổi

B. Không được phép

PHẦN B: VIẾT (Từ 10 đến 15 dòng):

C. Được phép vì xe rộng có nhiều chỗ đi lại

Gợi ý trả lời:

D. Hoàn toàn đúng

Hiện nay vẫn còn nhiều bạn học sinh không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, em sẽ làm gì để các bạn nâng cao ý thức và chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm?

Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, nếu xảy ra tai nạn thường gây tử vong hoặc thương tật nặng, để lại những di chứng vô cùng nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đối với tinh thần và đời sống của gia đình và xã hội. Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông nêu gương xấu đối với xã hội. Hành vi bất chấp pháp luật này sẽ khiến nhiều người bắt chước, gây bất mãn trong xã hội nếu không bị nghiêm trị. Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông làm mất đi vẻ đẹp văn hóa giao thông, làm tăng tỷ lệ tai nạn, gây mất ổn định trật tự an toàn giao thông. Chính vì vậy ý nghĩa của việc đội mũ bảo hiểm là rất to lớn, vừa giúp chúng ta giảm thiểu thương vong khi gặp tai nạn, tăng thêm nét đẹp trong văn hóa tham gia giao thông.

Chính vì những ảnh hưởng nặng nề và tác hại khôn lường của việc không đội mũ bảo hiểm chúng ta phải:

Nghiêm chỉnh chấp hành quy định về đội mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy.

Nắm rõ Luật giao thông đường bộ và sử dụng mũ bảo hiểm đạt chất lượng, đúng quy cách để đảm bảo an toàn trong tham gia giao thông.

Nhắc nhở các bạn bè hay những người xung quanh đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại Key để tuyên truyền lợi ích cũng như những nguy hiểm tiềm ẩn khi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Tổ chức diễn các tiểu phẩm về an toàn giao thông trong đó nhấn mạnh sự nguy hiểm khi không đội mũ bảo hiểm.

Cùng các bạn đến thư viện và trao đổi các kiến thức về an toàn giao thông.

Mời các bạn cùng xem các ấn phẩm báo chí hay video hướng dẫn cách tham gia giao thông an toàn.

In các khẩu hiệu tuyên truyền an toàn giao thông để dán ở lớp học.

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠOAn toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ nĐỀ BÀI DÀNH CHO HỌC SINH KHỐI 5 ăm học 2019 – 2020 GIAO LƯU TÌM HIỂU AN TOÀN GIAO THÔNG

Đáp án đề thi Giao lưu tìm hiểu An toàn giao thông lớp 5 năm 2019 – 2020

Họ và tên: ……………………………………………………………………………..

Ngày sinh: ……………………………….. Giới tính: ………………………..

Lớp: …………………………………………………………………………………….

Trường: …………………………………………………………………………………

PHẦN A: CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM (Em hãy khoanh tròn vào 1 đáp án đúng nhất trong số các phương án trả lời)

Địa chỉ nhà trường: Phường/xã …………..Quận/huyện: …………….

Tỉnh/Thành phố: …………………………………………………………………….

Số điện thoại (nếu có): …………………………………………………………….

Câu 1: Em đi xe đạp đến đoạn đường bộ giao nhau với đường sắt không có rào chắn, khi thấytàu hỏa đang đến gần, đèn tín hiệu màu đỏ đã bật sáng em phải làm gì?

A. Phải đạp xe thật nhanh để vượt qua đoạn đường sắt

B. Phải ra hiệu xin đường rồi đi thật nhanh qua đường sắt

C. Phải dừng ngay lại và giữ khoảng cách tối thiểu 5 mét tính từ ray gần nhất, khi đèn tín hiệu đã tắt mới được đi qua

Câu 2: Khi đi ra đường, đặc biệt là những tuyến đường huyện, tỉnh, đường quốc lộ các emnên đi với những người nào?

A. Đi với từ 2 bạn trở lên

B. Đi với người lớn

C. Đi với em gái

Câu 3: Biển báo chỉ dẫn có đặc điểm như thế nào?

A. Hình tam giác nền vàng, viền đỏ

B. Hình tròn nền xanh

C. Hình chữ nhật hoặc hình vuông nền màu xanh lam, ở giữa có hình vẽ hoặc chữ chỉ dẫn màu trắng

Câu 4: Khi ngồi trên thuyền để đi qua sông ta cần lưu ý điều gì?

A. Mặc áo phao, vui chơi trên thuyền

B. Mặc áo phao và đi dạo quanh thuyền

C. Mặc áo phao đúng quy định, ngồi một chỗ không được thò tay, chân xuống nước

Câu 5: Khi tham gia giao thông đường bộ, mỗi học sinh cần phải làm gì?

A. Tìm hiểu, học tập để biết về Luật Giao thông đường bộ

B. Chấp hành đúng quy định của Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường

C. Thực hiện tất cả các điều trên

Câu 6: Khi đi xe đạp từ ngõ nhỏ ra đường chính tầm nhìn bị che khuất em phải xử lý như thế nào?

A. Thoải mái đi xe ra đường

B. Giảm tốc độ hoặc dừng lại quan sát lắng nghe tiếng còi xe để nhận biết các xe đang đi tới, nhường đường cho xe đang đi trên đường chính, khi thấy an toàn mới đi ra đường

C. Em rủ thêm các bạn cùng đi xe ra đường cho yên tâm

Câu 7: Khi đi trên đường, nếu nhìn thấy một vụ tai nạn giao thông, em sẽ làm gì?

A. Giữ nguyên hiện trường vụ tai nạn, báo cho một người lớn nào đó đến để họ tìm người giải quyết, tham gia cấp cứu người bị nạn nếu có thể

B. Vào xem để thỏa trí tò mò

C. Bỏ chạy vì sợ

Câu 8: Theo em, quy định nào để bảo đảm an toàn trên đường đi?

A. Đi vào đường cấm, đường ngược chiều

B. Đi đúng hướng đường, làn đường cho phép

C. Đi xe máy che ô, buông thả một tay

Câu 9: Khi ngồi trong xe ô tô tham gia giao thông các em phải làm gì?

A. Ngồi trên ghế xe ô tô nghiêm túc, thắt dây an toàn nếu xe có trang bị dây an toàn, không mở cửa thò đầu hoặc tay, chân ra ngoài

B. Ngồi trên ghế xe nghiêm túc, nếu thấy say xe thì thò đầu ra ngoài cho dễ chịu

C. Ngồi trên ghế xe ô tô nếu đi trên đoạn đường xa thì thắt dây an toàn

Câu 10: Đang đạp xe đi trên đường đi học thì em nghe thấy tiếng còi của xe cứu hỏa đằng sau,em sẽ làm gì?

PHẦN B: VIẾT (Từ 10 đến 15 dòng):

A. Em đạp xe thật nhanh để kịp giờ học

Gợi ý trả lời:

B. Em đạp xe chậm lại, chuyển hướng hoặc dừng lại sát lề đường bên phải theo chiều đi của mình, nhường đường cho xe cứu hỏa

C. Em đạp xe như bình thường

Hiện nay vẫn còn nhiều bạn học sinh không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, em sẽ làm gì để các bạn nâng cao ý thức chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm?

Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, nếu xảy ra tai nạn thường gây tử vong hoặc thương tật nặng, để lại những di chứng vô cùng nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đối với tinh thần và đời sống của gia đình và xã hội. Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông nêu gương xấu đối với xã hội. Hành vi bất chấp pháp luật này sẽ khiến nhiều người bắt chước, gây bất mãn trong xã hội nếu không bị nghiêm trị. Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông làm mất đi vẻ đẹp văn hóa giao thông, làm tăng tỷ lệ tai nạn, gây mất ổn định trật tự an toàn giao thông. Chính vì vậy ý nghĩa của việc đội mũ bảo hiểm là rất to lớn, vừa giúp chúng ta giảm thiểu thương vong khi gặp tai nạn, tăng thêm nét đẹp trong văn hóa tham gia giao thông.

Chính vì những ảnh hưởng nặng nề và tác hại khôn lường của việc không đội mũ bảo hiểm chúng ta phải:

Nghiêm chỉnh chấp hành quy định về đội mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy.

Nắm rõ Luật giao thông đường bộ và sử dụng mũ bảo hiểm đạt chất lượng, đúng quy cách để đảm bảo an toàn trong tham gia giao thông.

Nhắc nhở các bạn bè hay những người xung quanh đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại Key để tuyên truyền lợi ích cũng như những nguy hiểm tiềm ẩn khi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Tổ chức diễn các tiểu phẩm về an toàn giao thông trong đó nhấn mạnh sự nguy hiểm khi không đội mũ bảo hiểm.

Cùng các bạn đến thư viện và trao đổi các kiến thức về an toàn giao thông.

Mời các bạn cùng xem các ấn phẩm báo chí hay video hướng dẫn cách tham gia giao thông an toàn.

In các khẩu hiệu tuyên truyền an toàn giao thông để dán ở lớp học

Giáo Án Lớp 4 Môn An Toàn Giao Thông

BIỂN BÁO HIỆU GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ I . Mục tiêu: Kiến thức : – Học sinh biết thêm 12 nội dung biển báo hiệu giao thông phổ biến. – HS hiểu ý nghĩa, tác dụng, tầm quan trọng của biển báo hiệu giao thông. Kĩ năng: -HS nhận biết nội dung của các biển báo hiệu ở các khu vực trường học, gần nhà hoặc thường gặp. Thái độ: -Khi đi đường có ý thức chú ý đến các biển báo. – Tuân theo luật và đi đúng phần đường quy định của biển báo hiệu giao thông. II. Nội dung Phần giáo viên Học sinh Oân các biển báo hiệu đã học: + Biển báo cấm: Để biểu thị các điều cấm,người đi đường phải chấp hành những điều cấm mà biển đã báo. Biển số 101, 102, 112. + Biển báo nguy hiểm : Để cảnh báo các tính huống nguy hiểm có thể xảy ra cho người đi đường biết trước sự nguy hiểm phía trước để phòng ngừa tai nạn. Biển số 104, 210, 211. + Biển chỉ dẫn :Để chỉ dẫn hướng đi hoặc các điều cần biết nhằm thông báo cho người đi đường biết những thông tin cần thiết giúp cho việc đi lại được an toàn. Biển số ( 423 a,b. 424a.434. 443 ) Chuẩn bị : A/ giáo viên: 23 biển báo hiệu( 12 biển báo mới và 11 biển báo đã học ) * Hoạt Động Chính: Hoạt động 1: Oân tập và giới thiệu bài mới. A/mục tiêu: HS hiểu nội dung các biển báo hiệu thông dụng, quen thuộc mà các em thường gặp ở gần trường hoặc trên đường về nhà -HS nhớ lại ý nghĩa của 11 biển báo hiệu đã học. -HS có ý thức thực hiện theo quy định của biển báo hiệu khi đi đường. B/ cách tiến hành: Để điều khiển người và phương tiện giao thông đi trên đường được an toàn, trên các đường phố người ta đặt các cột biển báo hiệu khi đi đường . Gv hỏi : Cả lớp đã nhìn thấy biển báo hiệu đó và có biết ý nghĩa của biển báo không. + GV nhắc lại ý nghĩa các biển báo hiệu, nơi thường gặp các biển báo này, nếu nhiều em chưa biết (VD: Biển báo cấm đi ngược chiều, thường đặt ở đâu đoạn đường một chiều. ) + để nhớ lại các biển báo đã học, các em chơi trò chơi. Lần lượt từng em cô đọc các biển báo chọn các biển báo đúng đứng về nhóm của mình ( có 11 biển đúng để trên bàn gv và 4 biển sai)nhóm nào chọn đúng khen.nhóm nào chọn sai nhảy lò cò. Hoạt Động 2 :Tìm Hiểu nội dung biển báo. A/ mục tiêu: HS biết thêm 12 biển báo hiệu mới trong các nhóm biển báo đã học. – Củng cố nhận thức về đặc điểm nhận thức hình dáng các loại biển báo hiệu . B/ cách tiến hành: – Gv đưa ra biển báo hiệu mới ; Biển số 110a 122. -Hỏi em hãy nhận xét hình dáng, màu sắc, hình vẽ của biển báo. – Biển báo này thuộc nhóm biển báo nào ? ( hoặc được gọi là biển báo gì ). -Ý nghĩa biểu thị những điếu cấm người đi đường phải chấp hành theo điều cấm mà biển báo đã báo Căn cứ hình vẽ bên trong em có thể biết nội dung cấm của biển là gì? Biển này có đặc điểm gì ? Màu sắc ? .Hình vẽ? Chỉ điều gì ? * GV đưa ra biển 122 hỏi đây là biển báo hiệu gì ? GV đưa ra 3 biển báo hiệu : 208, 209, 233. -Căn cứ vào đặc điểm nói trên, em cho biết biển báo này thuộc nhóm biển báo hiệu nào? -Để báo trước cho người đi đường biết các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra để đề phòng tai nạn. Căn cứ hình vẽ bên trong em cho biết nội dung báo hiệu sự nguy hiểm của các biển. Biển số 208 ?. Đặc điểm.? Biển báo 209 ? Biển báo 233 ? + Có thể cho các em lên bảng chọn các biển báo mà gv có ghi tên biển báo trên bảng. Hoạt Động 3 : A/ Mục tiêu: – HS nhớ lại nội dung của 23 biển báo hiệu (12 biển báo mới và 11 biển đã học ) B/ Cách tiến hành. – GV treo 23 biển báo hiệu lên bảng. – Yêu cầu quan sát trong 1 phút và nhớ biển báo nào tên gì ?. – Lần lượt từ nhóm 1 đến nhóm 5 – Lần lượt GV gọi 1 hs trong mỗi nhóm đọc tên biển báo hiệu đó, nói ý nghĩa, tác dụngcủa biển báo, hs khác trong nhóm có thể bổ sung. -Gv nhận xét tuyên dương nhóm nào trả lời nhanh và đúng nhất. V/ Củng Cố : Gv tóm tất phần ghi nhớ. Biển báo hiệu giao thông gồm 5 nhóm. GV nhận xét tiết học. +Dặn dò : Đi đường thực hiện theo biển báo, thấy có biển báo mới không biết nội dung ghi lại, đến -Quan sát trên đường đi vẽ 2-3 biển báo hiệu mà các em thường gặp. -Gọi 2-3 hs dán vẽ về biển báo hiệu mà em đã nhìn thấy cho cả lớp xem, nói tên biển báo hiệu đó và em đã nhìn thấy nó ở đâu. -Chia 3 nhóm . -Hình tròn, nền trắng, viền màu đỏ màu đen. -Biển báo cấm. -Hs chỉ biển số 110a. – Hình tròn. – Nền trắng. – Chiếc xe đạp -Cấm xe đạp – Dừng lại. – Nhận xét hình dáng , màu sắc – Nhóm biển báo nguy hiểm. – Hs trả lời -Báo hiệu giao nhau với đường ưu tiên(Hình tam giác đầu nhọn chúc xuống.) -Biểnbáo nơi giao nhau có tín hiệu đèn. -Báo hiệu có những nguy hiểm khác – Chia lớp thành 5 nhóm. – Các nhóm quan sát. – Mỗi nhóm lên lần lượt từng em. Bài 2 VẠCH KẺ ĐƯỜNG, CỌC TIÊU VÀ RÀO CHẮN I/ Mục tiêu: Kiến thức :Hs hiểu ý nghĩa, tá dụng của vạch kẻ đường, cọc tiêu và rào chắn trong giao thông. Kỹ năng :Hs biết các loại cọc tiêu, rào chắn, vạch kẻ đường và xác định đúng nơi vạch kẻ đường, cọc tiêu, rào chắn, biết thực hành đúng quy định. 3 Thái Độ: Khi đi đường luôn biết quan sát đến mọi tín hiệu giao thông để chấp hành đúng luật giao thông đường bộ đảm bảo ATGT. II. Nội dung ATGT. Vạch kẻ đường. -Vạch kẻ đường làmột dạng báo hiệu để hướng dẫn, tổ chức, điều khiển giao thông nhằm bảo đảm an toàn và có khả năng thông xe. – Vạch kẻ đường có thể dùng độc lập và có thể kết hợp với các loại biển báo hiệu giao thông, hoặc đèn tín hiệu chỉ huy giao thông . – Vạch kẻ đường bao gồm cả các vạch kẻ, mũi tên và các chữ viết. Vạch kẻ đường được chia làm 2 loại + Vạch nằm ngang (kẻ vạch trên mặt đường ). +Vạch đứng( kẻ trên thành vỉa hè và một số bộ phận khác của đường ) 2.Cọc tiêu và tường bảo vệ : Cọc tiêu hoạêc tường bảo vệ đặt ở mép các đoạn đường nguy hiểm có tác dụng hướng dẫn cho người đi đường biết phạm vi nền đường an toàn và hướng đi của tuyến đường. Cọc tiêu cao 60 cm, có tiết diện vuông, sơn trắng, riêng đầu trên sơn đỏ. Các cọc tiêu có thể liên kết lại thành tường rào.(Vd :Trên quốc lộ 51 ) Cọc tiêu thường được cắm vào 2 đầu cầu, Lưng các đường cong và các đoạn đường nguy hiểm khác ( đường thắt hẹp, đường quá cao, có công trình ngầm, đường qua ao, hồ sông suối, hay bãi lầy hoặc nơi khó phân biệt với mặt đường). Hàng cọc tiêu có thể thay bằng tường bảo vệ hoặc cây xanh bên đường quét vôi trắng. Hàng rào chắn: + Mục đích ngăn không cho người và xe qua lại .Có 2 loại : + Hàng rào chắn cố định( ở chỗ nơi đường thắt, đường hẹp ). + Hàng rào chắn di động, có thể nâng lên hạ xuống, đẩy ra , đẩy vào, hoặc đóng mở được. III. Chuẩn Bị : Giáo viên: 7 phong bì dày trong mỗi phong bì là hình 1 biển báo hiệu ở bài 1. Các biển báo hiệu ở bài 1 Một số hình ảnh bổ sung cho sgk về vạch kẻ đường, cọc tiêu, rào chắn, các hình ảnh kết hợp có cả vạch kẻ đường rào chắn và biển báo, ở một ngã tư có cả đèn hiệu báo vạch kẻ đường, rào chắn. Phiếu học tập đủ cho học sinh cả lớp. Học sinh Quan sát những nơi có vạch kẻ đường, tìm hiểu xem có những loại vạch kẻ đường nào. IV/ Các hoạt động chính : Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1 : a/ mục tiêu : Hs nhớ lại đúng tên, nội dung của 23 biển báo đã học. -Nhận biết và ứng dụng sử lý nhanh khi gặp biển báo. – b/ cách tiến hành : + Trò chơi 1 :” Hộp thư chạy “ + Gv giới thiệu trò chơi, cách chơi và điều khiển cuộc chơi. – Cô có một tập phong bì có trong thư nội dung là các lệnh truyền đi các trạm giao thông. + Quản ca cho cả lớp hát các bài hát vui. Hs vừa hát vừa truyền tay các tập phong bì. Khi có lệnh ( dừng ) tất cả phải dừng hát, HS đang có tập phong bì trong tay. Rút chọn 1 bì và đọc tên của biển báo, và nói điều phải làm theo nội dung hiệu lệnh của biển báo, cuộc chơi tiếp tục cho đến hết tập phong bì. + Trò chơi 2 : Gv treo một số bảng tên biển báo đã học ở bài 1 lên bảng, trên bàn gv có đặt những biển báo hiệu đã học , chia lớp thành 3 nhóm lần lượt gọi 3 em đại diện cho 3 nhóm lên tìm tên biển báo đặt đúng chỗ có tên biển báo đó và giải thích biển báo này thuộc nhóm biển báo nào? . Khi gặp biển báo này người đi đường phải thực hiện theo lệnh hay chỉ dẫn như thế nào ?. Nếu trả lời đúng được 1 điểm, trả lời sai o điểm. Mỗi nhóm trả lời 4 biển , nếu đúng cả 4 được 4 điểm. Hoạt động 2 :A/ Mục tiêu : Hs hiểu ý nghĩa sử cần thiết của cạch kẻ đường. HS biết vị trí các loại vạch kẻ khác nhau để thực hiện cho đúng. B/ cách tiến hành : – Gv lần lượt nêu các câu hỏi cho học sinh nhớ lại và trả lời. – Những ai đã nhìn thấy vạch kẻ trên đường ? – Em nào có thể mô tả ( chỉ trên hình nếu có ) các loại vạch kẻ trên đường em đã nhìn thấy( vị trí, hình dạng, màu sắc.) -Em nào cho biết người ta kẻ trên đường vạch trắng để làm gì ? + Gv giải thích các dạng vạch kẻ, ý nghĩa một số vạch kẻ đường hs cần biết, vạch đi bộ qua đường, vạch dừng xe, vạch giới hạn cho xe thô sơ, vạch liền, vạch phân chia làn đường cho các loại xe, mũi tên chỉ hướng đi của xe – Dùng bảng vẽ các loại vạch ( nếu không có tự vẽ theo sách học sinh ). Hoạt động 3 :Tìm hie … giao thông trên mặt nước, có mấy loại GTĐT. B/ cách tiến hành. Những nơi nào có thể đi lại trên mặt nước được ? + Tàu thuyền có thể đi lại từ các tỉmh này đến các tỉnh khác, nơi này đến nơi khác, mạng lưới giao thông đó gọi là GTĐT. – Người ta có thể chia GTĐT thành 2 loại : Giao thông nội địa và giao thông đường biển. + Kết luận: GTĐT ở nước ta rất thuận tiện vì có nhiều sông, kênh rạch,GTĐT là một mạng lưới giao thông quan trọng nhất ở nước ta. Hoạt động 3: Phương tiện giao thông đường thuỷ nội địa. A/ Mục tiêu : Hs hiểu mặt nước ở đâu có thể hình thành GTĐT, và biết gọi các phương tiện giao thông đường thuỷ. B/ Cách tiến hành. +Hỏi có phải bất cứ ở đâu trên mặt nước (sông suối, hồ ao.)cũng có thể đi lại được, trở thành đường giao thông?. + Trên sông trên hồ lớn, trên kênh rạch. Ví như đường quốc lộ đường tỉnh là đường sông, đường huyện là kênh, đường xã là rạch. + Để đi lại trên mặt nước chúng ta cần có các phương tiện GTĐT riêng. Em nào cho biết đó là các loại phương tiện nào? + Các loại phương tiện giao thông nội địa. -Thuyền có thuyền gỗ, thuyền nan , thuyền độc mộc, miền nam còn gọi là ghe, gió lái – Phà(phương tiện vận chuyển hình chữ nhật, lòng phẳng dùng để chở người và các loại xe qua sông. ) – Thuyền ghe gắn máy, tàu thuỷ, tàu cao tốc, sà lan,phà máy, đó là các phương tiện cơ giới, chạy bằng động cơ có sức chở lớn, đi nhanh. + Cho hs xem tranh các phương tiện GTĐT nói tên từng loại phương tiện. Hoạt động 3 :Biển báo hiệu GTĐT nội địa. + Gv Trên mặt nước cũng là đường giao thông, trên sông, trên rạch. Tàu thuyền đi lại ngược xuôi có thể gây tai nạn không ?. – Em hãy tưởng tượng có thể sảy ra những điều không may như thế nào ? +Trên đường thuỷ cũng có TNGT, vì vậy để bảo đảm an toàn GTĐT người ta cũng phải có biển báo hiệu giao thông điều khiển việc đi lại. + Em nào đã nhìn thấy biển báo hiệu GTĐT hãy vẽ lại biển báo đó cho các bạn xem. + Hôm nay các em sẽ học để nhận biết bước đầu 6 biển báo hiệu GTĐT, cần biết. Biển Báo Cấm Đậu; Gv nhận xét hình dáng, màu sắc trên hình vẽ? – Hình dáng. – Màu sắc. + Biển này có ý nghĩa cầm các loại tàu thuyền đâïu ở khu vực biển cấm. 2/Biển báo cấm phương tiện thô sơ đi qua. – Hs nhận xét về hình dáng, màu sắc, hình vẽ, ( Hình vuông, có gạch chéo màu đỏ trên hình người chèo thuyền.) – Biển báo này cấm thuyền, phương tiện tô sơ không qua được. Biển báo cấm rẽ phải hoặc rẽ trái. – Hs nhận xét hình vuông nền trắng, viền đỏ có hình mũi tên rẽ phải hoặc rẽ trái. – Biển báo này có ý nghĩa cấm tàu thuyền rẽ phải, trái biển báo được phép đỗ. – Nhận xét: Hình vuông màu xanh lam có chữ P ở giữa nền trắng. – Biển báo này được phép an toàn. Biển báo phìa trước có bến phà, bến đò. -Hình vuông, nền màu xanh lam, có hình vẽ tượng trưng con thuyền trên mật nước, màu trắng. – Ý nghĩa: báo cho tàu thuyền biết phìa trước có bến đò, phà chở khách qua sông. C/ Kết luận :Đườùng thuỷ là một loại đường giao thông, có rất nhiều phương tiện qua lại, do đó cần có chỉ huy giao thông dể tránh tai nạn. V.Củng cố : có thể hát bài (con kênh xanh xanh ). – Về xem lại các hình ảnh sông biển, kênh rạch – Hs theo dõi. – Hs xem bản đồ – 2-3 hs nêu. – Người ta có thể đi lại trên sông, hồ, trên các kênh rạch,trên biển. -Hs lắng nghe. – 2-3 hs nhắc lại. +Những nơi có đủ bề rộng, độ sâu cần thiết với độ lớn của tàu, thuyền có thể trở thành đường GTĐT được. – Cho hs tự nêu. – Hs nhận xét. -HS xem tranh trả lời. – 2-3 Hs trả lời. – 1hs. – Hs lắng nghe. – Hình vuông – Viền đỏ, có đường chéo đỏ. – Hs quan sát. – Hs nêu. – HS quan sát – Hs nhắc lại. – Hs nhắc lại. – Hs quan sát. – Hs nhắc lại. Bài 6. AN TOÀN KHI ĐI TRÊN CÁC PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG CÔNG CỘNG I.Mục tiêu: Kiến thức. – Hs biết các nhà ga bến tàu, bến xe, bến phà, là nơi các phương tiện giao thông công cộng đỗ để đón khách lên xuống tàu, xe, thuyền đò – Hs biết lên xuống tàu thuyền, ca nômột cách an toàn. – Biết các quy định khi ngồi trên xe ô tô, xe khách, trên tàu, thuyền, ca nô. kỹ năng: Có các hành vi đúng khi đi trên các phương tiện GTCC , xếp hàng khi lên xuống, bám chặt tay vịn, thắt dây an toàn, .. Thái độ. Có ý thức thực hiện đúng các quy định trên các phương tiện GTCC để bảo đảm an toàn cho bản thân và cho mọi người. II.Nội dung an toàn giao thông. Các loại phương tiện GTCC. Đi trong thành phố: xe buýt, xe đưa đón học sinh. Đi đường dài: xe ôtô chở khách, tàu hoả, ca nô, tàu thuỷ. Những quy định khi đi trên các phương tiện GTCC. Khi lên xuống phải xếp hàng không chen lấn xô đẩy, ngồi trên xe ô tô con phải có dây thắt lưng an toàn Ngồi trên xe phải đúng chỗ không đi lại làm mất trật tự, không ngồi trong xe thò tay ra ngoài, khạc nhổ, vứt rác ra xe,hành lý trên xe để đúng nơi quy định. Chuẩn bị: Giáo viên. Hình ảnh nhà ga biền tàu, bếùn xe , các hình ảnh người lên xuống tàu thuyền. Hình ảnh trên tàu thuyền có nhiều người ngồi yên, đúng vị trí và cũng có người ngồi không chắc chắn trên mạn thuyền. .. Học sinh. Nhớ kể lại các chuyến đi chơi, tham quan trên các phương tiện GTCC. Các Hoạt Động Chính: Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1 :Khởi động về ôn GTĐT A/ mục tiêu. Củng cố cho Hs hiểu biết về GTĐT. B/ Cách tiến hành. – Tình huống: Chúng ta vừa đi chơi trên đường thuỷ, báo nhi đồng hỏi thử xem các bạn nhỏ biết gì về GTĐT? + Đường thuỷ là loại đường như thế nào ? Đường thuỷ có ở đâu? + Trên đường thuỷ có những loại phương tiện giao thông nào ?. Hoạt động 2: Giới thiệu nhà ga, bến tàu, bến xe. a/ Mục tiêu: -Hs hiểu biết về bến tàu , bến xe, nhà ga, điểm đỗ, các phương tiện GTCC, đó là nơi hành khách lên xuống tàu xe. – Có ý thức tôn trọng trật tự công cộng khi đi đến nhà ga, bến tàu.. b / Tiến hành: – Gv hỏi Bố me đã đưa em đi chơi đến đâu để mua vé và lên tàu ,ô tô. -ï Người ta gọi những nơi ấy bằng gì ?. + Ở những nơi thường chỗ dành cho người chờ đợi tàu xe gọi là gì?. + chỗ bán vé cho người đi tàu xe gọi là gì ? c/ Kết luận. Muốn đi bằng các phương tiện GTCC người ta phải đến nhà ga, bến xe hoặc bến tàu, để mua vé chờ đến giờ tàu, xe khởi hành mới đi. Hoạt động 3 : Lên xuống tàu xe. A/ Mục tiêu: Hs biết những quy định khi lên xuống và ngồi trên PTGTCC, có thói quen tôn trọng trật tự nơi công cộng. B/ Cách tiến hành – Gv gọi hs kể lại các chi tiết lên xuống khi đi xe Đi xe ôtô con, ngồi vào trong xe động tác nào đầu tiên ? Đi ô tô buýt: Xếp hàng thứ tự ở vỉa hè hoặc trong bến xe, bám chắc tay vịn mới bước lên xe Đi tàu hoả : + Lên theo thứ tự bám chắc tay vịn ở toa xe rồi đu lên, em nhỏ cò người lớn kèm. – Xếp hành lý đúng nơi quy định, ngồi đúng số ghế. Đi thuyền, ca nô: + Đi từ từ, bước vững chắc lên ván nên nắm tay người lớn khi lên, xuống tàu. + Đi thuyền phải ngồi trong khoang, ván thuyền. + Quan sát hỏi xem chỗ để phao cứu sinh đề phòng bất chắc chìm tàu phải có phao ngay. + Gv hỏi nếu chen nhau ai cũng vội vàng thì thuyền sẽ làm sao? ( làm thuyền tròng trành dễ lật ). C/ Khi lên xuống xe chúng ta chỉ lên xuống tàu xe khi đã dừng hẳn, lên xuống phải tuần tự không chen lấn xô đẩy, xuống xe phải quan sát mới qua đường. Hoạt động 3 : Ngồi ở bến tàu xe. A/ Mục tiêu. -Hs biết những quy định khi đi trên các phương tiện giao thông công cộng để bảo đảm an toàn cho bản thân và cho mọi người, có ý thức tôn trọng người khác, giữ gìn trật tự nơi công cộng. B/ cách tiến hành. + Em hãy kể về việc ngồi trên tàu xe, ( đặc biệt trên tàu hoả, ca nô, thuyền, xe buýt..) – Có ghế ngồi không ? – Có được đi lại không ? – Có được quan sát cảnh vật bên ngoài không? – Mọi người ngồi hay đứng ? + Giáo viên nêu các tình huống . + Đi tàu chạy nhảy trên các toa, ra ngồi ở bậc lên xuống o + Đi tàu ca nô đứng tựa lan can, cúi nhìn xuống nước. o +Đi thuyền thò chân xuống nước hoặc cúi xuống vục nước lên nghịch. o + Đi ô tô thò đầu ,tay ra ngoài. o + Đi ô tô buýt không cần bàm vịn vào tay vịn. o Gv phân tích những hành vi nguy hiểm không an toàn gây tai nạn chết người. C/ Kết luận : + không thò đầu tay ra ngoài cửa + Không ném các đồ vật ra cửa, hành lý để xếp đúng nơi quy định, không làm cản trở lối đi lên đi xuống của mọi người. V . Củng cố. Gv nhắc lại những quy định. + Khi lên xuống tàu xe, chỉ lên xuống khi tàu xe đã dừng hẳn. + Khi lên xuống không chen lấn xô đẩy, phải bám chắc vào thành, tay vịn,. + Xuống tàu xe phải quan sát khi bước sang đường. + Khi ngồi trên tàu xe phải tìm chỗ ngồi chắc chắn. + Không thò đầu, tay, chân ra ngoài thành xe. + Không đi lộn xộn không vứt rác bừa bãi, giữ gìn trật tự. + Tàu thuyền đi lại trên mặt nước từ nơi này đến nơi khác. + Ở khắp mọi nơi, biển sông, hồ, kênh, rạch. + Có nhiều loại:Tàu, ca nô,thuyền, ghe.. – Hs trả lời ( nhà ga,bến tàu, bến xe ). – Phòng chờ, nhà chờ. – Phòng bán vé. -3-5 em nhắc lại. – Hs kể. – HS trả lời – Hs nhắc lại – Hs lắng nghe -Hs tự nêu. + 3-5 hs nhắc lại. -Hs lắng nghe. + Hs ghi nhớ. + Hs nhắc lại .